Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Nam Sơn cho biết, Hà Nội ghi nhận và đánh giá rất cao ý kiến của ông Trần Đăng Tuấn xung quanh vấn đề thay thế cây xanh của thành phố.

Trân trọng và đánh giá cao ý kiến ông Tuấn

Đàm phán với chúng tôi vào chiều 17/3, ông Hoàng Nam Sơn, PGĐ Sở xây dựng Thủ đô, đơn vị trách nhiệm chính đề án cải tiến, thay thế cây xanh ở 10 quận nội ô cho biết, đã nắm được thông tin thơ ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn gửi CT HN Nguyễn Thế Thảo.

"Chúng tôi rất trân trọng, phân tích cao, bên cạnh đó khen ngợi ý kiến của ông Trần Đăng Tuấn", ông Sơn nói.

Về việc sẽ tống ra 6700 cây xanh trên 190 tuyến phố Hà Nội mà ông Trần Đăng Tuấn đề cập trong ấu thơ, theo ông Sơn, đó là kế hoạch trong vòng 5 năm.

"Còn trong giai đoạn 2014 - 2015 thì trong kế hoạch việc thay thế này chỉ ở mức 700 - 800 cây và hiện tại nguồn cây cũng đã hết do chưa có đơn vị nào tham gia dân chúng hóa thêm cả.

Chính vì thế, ngoài căn do này thì còn can dự đến điều cần đượcxem xét này thời tiết nên sẽ nhất thời dừng lại việc thay thế", ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, trong công đoạn tiến hành đề án, Sở đã tính toán những điều cần đượcgiải quyết này được ông Tuấn nêu ra trong thơ từ.

Ông Hoàng Nam Sơn (Ảnh: KTĐT).

"Dự-án này đã trình và được trực- Thành ủy phê chuẩn và được UBND TP phê duyệt thành dự-án đặng tiến hành.

Thế nhưng, tiến độ tiến hành, chúng tôi cũng đã nghiên cứu kỹ và thấy rằng cần phải bắt đầu từng bước cẩn thận , hợp lý", ông Sơn nói thêm.

Trong kế hoạch, theo ông Sơn, không phải thay thế nhất tề một lúc các cây xanh mà Sở cũng đã từng bước thực hiện ở một số tuyến phố như Nguyễn Thái Học, Kim Mã... Đặng ghi nhận và lắng nghe ý kiến của người dân.

"Người dân cũng đã có quan điểm và chúng tôi đã rút kinh nghiệm.

Chính Do đó, trên các tuyến phố, không phải tuyến nào cũng thay thế tất cả mà chỉ các cây không đúng chủng loại thành thị, cây cong, nghiêng, sâu, mục, xấu... Mới được thay thế bằng các loại cây đúng cách.

Trước khi xác định chặt hạ hay thay thế, các lực lượng tay nghề của chúng tôi cũng đã khảo sát, xét đoán đầy đủ các nhân tố lịch sử -hay- độ yên ổn...

Riêng đối với phần nào tuyến phố Trần Duy Hưng, do phục việc mở đường, hay đường Nguyễn Trãi đối đãi thi công, bảo đảm yên ổn cho đường sắt trên cao nên phải chặt hạ, chuyển di toàn bộ cây...

Còn với tuyến phố Nguyễn Chí Thanh vừa rồi, do bất đồng đều về dạng kiểu cây trên tuyến đường này gây mất an toàn và được bên công an TP cùng một ngân hàng tài trợ nên đã mở đầu thay thế cả thảy", ông Sơn nhấn mạnh.

Một việc rất chẳng-thểxem--nhẹ mà theo ông Sơn, cũng đã phải tính kỹ, đó là, nguồn cây nhằm- thay thế không phải không phức tạp, phải chuẩn bị vài tháng trời.

Tuy nhiên, đợt này, với số cây đã thay thế thì căn bản sẽ hết nên không có cây nhằm- thay vào thời điểm mùa hè này.

"Nên chi, với những cây, con đường đang làm dở, di chuyển rồi thì sẽ làm nốt còn lại thì sẽ tạm dừng.

Từ lúc này đến cuối năm, nếu tìm được nhà tài trợ thì chúng tôi mới có thể chú tâm được việc thay, tỉa bao nhiêu cây ở phố nào theo chương-trình", ông Sơn cho hay thêm.

Gỗ thu được sẽ bán đấu giá, thu tiền về ngân sách

Theo ông Sơn, do điều kiện tài-chính TP đang giới hạn nên giai đoạn tiến hành dự-án đã ứng dụng hình thức quần chúng hóa, kêu gọi những đơn vị DN tham gia trồng thay thế cây mới.

"Dù là nhân dân hóa, Sở Xây Dựng cũng đòi hỏi những đơn vị khi tham dự trồng cây theo đúng dạng kiểu, kích thước theo điều luật và sẽ kiểm định trước khi đưa về trồng", ông Sơn khẳng định.

Để đáp-ứng xây-dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, gần 100 cây xà cừ cổ thụ phải chặt bỏ. (Ảnh: Tiền Phong).

Chi tiết, cây được thay thế phải có chiều cao mục tiêu từ 6-8m, có đường kính thân lớn hơn 15cm và tán cây đảm bảo không tác động đến tầm nhìn của người tham dự giao thông

"Đối với các cây sau khi được chặt hạ thì gỗ sẽ được Sở Tài chính nghiên cứu, kiểm kê, chuyển về kho và sau đó bắt đầu bán đấu thầu, nguồn tài-chính thu về sẽ được chuyển vào ngân sách", ông Sơn thông tin.

Lúc trước, bàn thảo với chúng tôi, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay, sẽ đánh giá cao những quan điểm của ông Trần Đăng Tuấn và rút ra báo cáo lãnh đạo UBND TP.

Còn ông Phan Đăng Long, Phó ban thường trực Ban truyền giáo Hà Nội cho rằng, việc chặt cây đã không ít lần được nói tới.

"Ông Trần Đăng Tuấn cũng là một cư dân, TP có cả kế hoạch tổng quát và rất nhiều ban-ngành tham dự. Còn cảm thấy của bà con rất có thể có quan điểm đúng sai.

Chuyện mục đích rất rõ ràng, công khai rồi, người ta tuyên bố công khai đang xây dựng đô thị có các cái phải hy sinh như vậy. Thành phố đã công khai, minh bạch chuyện đó.

Còn anh không chấp thuận với chuyện đó thì anh cũng chỉ là một cư dân thôi. Còn biết bao nhiêu người dân bằng lòng thì sao?!", ông Long nói.

Ông Long cũng nêu quan điểm, việc chặt, thay thế cây xanh ở Hà Nội đã có đề án, dự-định chi tiết và phải phê duyệt các cấp, phê duyệt HĐND Thành phố nên không cần phải hỏi thêm dân

"Không phải hỏi gì cả, đấy là trách nhiệm của Cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong khi còn quá nhiều việc khác.

Còn cái gì phải hỏi dân thì đều có quy tắc", ông Long giãi bày.

"Hiện giờ đang gây dựng TP văn minh tiên tiến, muốn tạo ra đô thị văn minh tiên tiến, trồng cây cũng theo quy hoạch.

Tất nhiên có 1 thành phố trong 10 - 15 năm nữa, mai này đẹp và thực thụ thích. Cái đó cũng phải hy sinh bước đầu, đồng tình phải chặt hạ một vài cây ở một số tuyến phố. Chuyện này không phải chuyện gì lạ đối với những nước thành phố tăng trưởng", ông Long nói thêm.


 
Top