KTĐT - Hội nghị toàn cầu lần thứ ba về giảm thiểu rủi ro thiên tai do Liên Hợp quốc tổ chức tại Sendai, Nhật Bản với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã bao trùm bầu không khí đau thương trước những thiệt hại khủng khiếp mà siêu bão nhiệt đới Pam gây ra khi quét qua đảo quốc Vanuatu.

Cảnh đổ sụp do bão lớn Pam gây ra tại Thủ đô Port Vila, Vanuatu ngày 16/3. Ảnh: AP

Cơn căm phẫn của tự nhiên
bà con của đảo quốc Vanuatu đang phải hứng chịu cơn giận dữ của bão dữ Pam - cơn bão hùng dũng xấp xỉ bão lớn Haiyan từng khiến hơn 6.000 người Philippines thiệt mạng. Ba hôm sau khi bão Pam quét qua, Thủ đô Port Vila, nơi độc nhất giữ được liên lạc với toàn-cầu chỉ còn là đống đổ sụp với hàng trăm ngàn người, trong đấy có trên dưới 60.000 trẻ thơ cần được giúp đỡ gấp gáp. Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale trước khi rời Nhật Bản đã có bài trình bày xốn xang tại Hội nghị toàn cầu về giảm thiểu rủi ro thiên tai, trong đó kêu gọi nhân dân quốc tế giúp đất nước vượt qua tình cảnh khó nhọc hiện tại. Thế nhưng, địa điểm địa lý tương đối cô lập của đảo quốc có 260.000 dân này là một trong những thách thức đối với lực lượng phản ứng quốc tế.
Được tin cơn bão Pam gây phung phí nặng nhọc về người và vật sở hữu tại nước Cộng hòa Vanuatu, ngày 16/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng, người đứng đầu Ngoại giao Phạm rạng đông đã gửi điện thăm viếng tới Tổng thống Vanuatu Baldwin Lonsdale, Thủ tướng Joe Natuman, lãnh-đạo Ngoại giao Sato Kilman.

Đội giải cứu quốc tế trước tiên đã tới Port Vila khoảng giữa trưa Chủ nhật mang theo không ít thương phẩm và thuốc thang cần thiết song thay mặt các Tổ chức cứu trợ đang e ngại về thực trạng thiếu nước sạch và WC môi trường. Hiện ở Port Vila đã công nhận được 8 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương song do liên hệ bị cắt đứt nên con số hao tổn kiên cố sẽ tăng lên quá nhiều.
Sau khi nhận được thông tin bão Pam có trình độ đổ bộ trực tiếp vào Vanuatu, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán VN tại Australia kiêm nhiệm Vanuatu thông báo cho cộng đồng người Việt đang định cư tại Vanuatu tích cực có các hình thức chống, trú bão hợp cách. Đại sứ quán đã liên hệ với Hội Ái hữu VN đặng nắm bối cảnh và được biết không có thông tin người VN thương vong; nhân dân người VN đang định cư nơi đây không bị thiệt hại lớn về nhà cửa.
Tìm biện pháp giảm phí phạm
biểu đạt thiệt hại do siêu bão Pam gây ra cho Vanuatu như một bằng chứng rõ ràng nhất về phung phí do thiên tai gây ra, những đại biểu dự hội nghị về thiên tai gây ra tại Sendai cho hay sự kiện quốc tế chính-yếu này là thời điểm nhằm- toàn-cầu đóng góp|giúp sức hành động. Theo tượng trưng của Vanuatu, bà con tại những đảo trên yên bình Dương là các nạn nhân của tình trạng nóng lên toàn cầu và các quốc gia cần phải cố gắng tìm ra những biện pháp thiết thực nhất nhằm khuyến khích làm-việc phòng, chống, ứng phó và cắt giảm mất mát do thiên tai gây ra đối với con người và môi trường, cung cấp thêm trình độ hồi phục của những nước đã từng phải nhận phải thảm họa thiên tai.
Tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – đoàn trưởng đại biểu cấp cao Việt Nam đã có bài tiến triển trọng-điểm san sẻ các trải nghiệm của Việt Nam trong công tác ngăn ngừa và giảm thiểu đen đủi thiên tai trong tổng quát chiến lược tăng trưởng kinh tế, nhân dân của quốc gia. Các đại biểu đã xét đoán cao sự nhiệt tâm, nhiệt thành tham dự và góp phần|giúp sức gây dựng, có trách nhiệm của VN đối với mối mặn mà chung của quốc tế về phòng, chống và cắt giảm xúi quẩy thiên tai.


 
Top